ความหมาย
ระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของบุคคล
หรือ ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร (Executive
Information Systems-EIS, Executive Support Systems -ESS)
เป็น ระบบสารสนเทศประเภทหนึ่งของ DSS ที่สนับสนุนการทำงานของผู้บริหารระดับโดยเฉพาะเรื่องที่มีความสำคัญต่อ องค์การหรือเรื่องทิศทางการดำเนินงานขององค์การ
โดยทำการเข้าถึงสารสนเทศและรายงานต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว EIS มีการออกแบบที่ง่ายต่อการใช้ (user friendly) โดยมีการใช้รูปกราฟฟิคในการออกแบบหน้าจอ
ระบบสารสนเทศสำหรับกลุ่มบุคคลในการตัดสินใจ
(Group Decision Support Systems-GDSS)
GDSS เป็นระบบสารสนเทศประเภทหนึ่งของ
DSS ซึ่งมีลักษณะเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะโต้ตอบได้ (interactive)
ในการสนับสนุนงานแก้ไขปัญหาที่ไม่มีโครงสร้าง สำหรับผู้ตัดสินใจที่ทำงานกันเป็นกลุ่ม
(De Santi & Gallespe, 1987) เป้าหมายของ GDSS คือการปรับปรุงประสิทธิภาพการประชุมและการตัดสินใจ หรือทั้งสองอย่าง
โดยการช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นภายในกลุ่ม ช่วยกระตุ้นความคิด
ระดมความคิด และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง
ข้อแตกต่างของ EISและGDSS
EIS
1) ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์
โดยประเมินและทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
2) ช่วยในการควบคุมเชิงกลยุทธ์
3) การสร้างเครือข่าย (Networks)
เครือข่ายในที่นี้ หมายถึงบุคคลต่างๆ
ทำงานร่วมกันในการบรรลุจุดมุ่งหมาย
4) ช่วยในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ระบบยังสามารถให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่งทั้งในระดับประเทศและต่าง ประเทศรวมทั้งสามารถในการจัดหาสินค้าของซัพพลายเออร์
GDSS
1) ทำให้การมีส่วนร่วมในการประชุมเพิ่มขึ้น
เพราะผู้เข้าร่วมประชุมสามารถแสดงความเห็นได้พร้อมกัน
2) สร้างบรรยากาศของความร่วมมือ
กล่าวคือ ความเห็นหรือข้อมูลที่ผู้เข้าร่วมประชุมแสดงออกไป GDSS จะไม่เปิดเผยชื่อ
3) การประเมินมีลักษณะเป็นวัตถุวิสัยมากขึ้น
(Evaluation Objectivity) การไม่เปิดชื่อของผู้แสดงความคิดเห็นทำให้การวิจารณ์เป็นไปได้โดยไม่มีอคติ
4) ช่วยให้มีการเข้าถึงแหล่งข้อมูลภายนอกได้อย่างรวดเร็ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น